CTCP Đầu tư Thế giới Di động: Doanh thu thuần đạt gần 87.000 tỷ trong 9 tháng đầu năm 2021

Trong cuộc họp Analyst Meeting ngày 12/11/2021, Lãnh đạo Thế giới di động (MWG) đã tổng kết hiệu quả kinh doanh của 9 tháng đầu năm 2021, sơ bộ tình hình kinh doanh tháng 10/2021 và giải đáp những thắc mắc của cổ đông.

Cập nhật kết quả kinh doanh năm 9 tháng đầu năm 2021

– Tổng kết 9 tháng đầu năm 2021:

+ Doanh thu thuần đạt 86,820 tỷ – tăng 7% yoy – hoàn thành 69% KH doanh thu 2021.

+ Lợi nhuận sau thuế đạt 3,338 tỷ – tăng 12% yoy – hoàn thành 70% KH lợi nhuận 2021.

– Cơ cấu doanh thu theo dòng sản phẩm 9 tháng năm 2021:

+ Nhóm sản phẩm điện thoại, máy tính bảng, máy tính xách tay, phụ kiện, đồng hồ: 37%.

+ Nhóm sản phẩm điện máy: 32.3%.

+ Nhóm thực phẩm tươi sống, FMCG: 26.1%.

+ Khác: 4.6%.

– Thế giới di động và Điện máy xanh quý 3/2021:

+ Tổng số cửa hàng cuối kỳ: 2731 cửa hàng

+ 60-70% cửa hàng Thế giới di động và Điện máy xanh tạm đóng hoặc hạn chế bán hàng.

+ Tăng trưởng doanh thu so với cùng kỳ -25%.

+ SSSG: -36%.

+ Biên LNG: 23%.

+ Tăng trưởng ngành hàng 9 tháng năm 2021 so với 9 tháng năm 2020:

Nhóm tăng trưởng dương: điện thoại, điện gia dụng, máy tính xách tay.

Nhóm tăng trưởng âm: điện tử, điện lạnh.

– Bách hóa xanh quý 3/2021:

+ Tổng số cửa hàng cuối kỳ: 1934 cửa hàng.

+ Tăng trưởng doanh thu so với cùng kỳ: 63%.

+ SSSG: 33%.

+ Biên LNG sau hủy hàng và mất mát: >28%.

+ Biên EBITDA cấp độ công ty: >5%.

+ Cơ cấu doanh thu theo ngành hàng:

Quý 1/2021: Fresh 43%; FMCG 57%.

Quý 2/2021: Fresh 47%; FMCG 53%.

Quý 3/2021: Fresh 51%; FMCG 49%.

+ Số lượng cửa hàng >500m2 cuối quý 3: 473 cửa hàng.

Sơ bộ tình hình kinh doanh tháng 10/2021

– Tổng doanh thu: hơn 12,000 tỷ – tăng 38% yoy; tăng 45% so với tháng 9/2021.

– Doanh số Thế giới di động và Điện máy xanh tháng 10 đạt hơn 10,000 tỷ – tăng 50% yoy; tăng 60% so với tháng 9/2021.

– Doanh số Bách hóa xanh gần 2000 tỷ. Doanh thu TB/CH đạt gần 1 tỷ đồng/tháng.

Câu hỏi của cổ đông

Thế giới di động và Điện máy xanh

– Nguyên nhân cho việc doanh thu tháng 10 tốt là do: các cửa hàng được mở lại nhanh chóng và đồng loạt; Đưa nhiều chính sách kích cầu; Hàng hóa điện tử khan hiếm do thiếu nguyên vật liệu tại Trung Quốc tuy nhiên MWG đã chuẩn bị và lên đơn hàng từ sớm để đảm bảo đủ hàng bán.

– Thị trường điện thoại, điện máy tuy đã dần bão hòa nhưng vẫn có thể tăng trưởng 10%/năm.

– Công ty vẫn có thể gia tăng thị phần nhờ một số nhà bán lẻ bỏ cuộc chơi.

– Tiếp tục gia tăng thị phần của MWG cho mặt hàng Apple.

+ Doanh thu của hàng Apple tại Việt Nam: $1.5 tỷ.

+ Doanh thu hàng Apple của MWG: $350 triệu.

+ Mới chiếm khoảng 25% thị phần Apple.

+ Vẫn còn dư địa để gia tăng thị phần.

– Việc đặt Topzone cạnh các cửa hàng Thế giới di động và Điện máy xanh không ảnh hưởng doanh thu mà trái lại còn gia tăng doanh thu của các mặt hàng Apple.

– Tháng 12 sẽ thử nghiệm thêm 1 số mô hình cửa hàng mới bán thời trang, đồ thể thao.

– Giá thuê mặt bằng trên thị trường đã giảm khoảng 20-50% so với khi trước dịch và hệ thống Thế giới di động và Điện máy xanh cũng tiết kiệm được 20-50% chi phí thuê mặt bằng.

Bách hóa xanh

– CEO kỳ vọng khoảng 6 tháng nữa thì doanh thu trên cửa hàng mới có thể quay lại mức trước dịch khi các thành phố công nghiệp hoạt động trở lại đầy đủ.

– Mục tiêu cho Bách hóa xanh cho năm 2022:

+ Cố gắng cải thiện hiệu quả của các cửa hàng bằng việc kiểm soát chi phí.

+ Cố gắng cover hết chi phí hoạt động tại cửa hàng và DC.

+ Tăng 2% lãi gộp.

– Năm 2022 sẽ bổ sung thêm khoảng 300 – 400 cửa hàng nữa, không mở ra vùng mới tại miền Trung hoặc miền Bắc.

– Sang năm có thể thử nghiệm cửa hàng siêu thị với diện tích sàn khoảng 1,500 m2.

– Hiện tại hệ thống nhà thuốc An Khang đã có lời và sang năm sẽ đẩy mạnh mở mới 500 – 6000 cửa hàng nữa nếu không làm ảnh hưởng tới hiệu quả của An Khang.

– Trong dài hạn, Ban lãnh đạo cho rằng có khả năng sẽ IPO Bách hóa xanh và các business khác của tập đoàn.

Ghi nhanh.

5/5 - (1 bình chọn)