Họp ĐHCĐ Công ty Cổ phần Traphaco: Tăng trưởng 20% trong năm 2020, lợi nhuận đạt 216 tỷ đồng

Trong cuộc họp cổ đông ngày 31/3/2021, Lãnh đạo Traphaco đã tổng kết hiệu quả kinh doanh của năm 2020, đề ra những phương hướng phát triển trong năm 2021 và giải đáp những thắc mắc của cổ đông. 

Đội ngũ đầu tư của Passion Investment đã tham dự Đại hội và ghi lại những thông tin chính được thảo luận/chia sẻ trong buổi họp.

1/ Cập nhật kết quả sản xuất kinh doanh năm 2020
+ Theo nhận định ban đầu của Lãnh đạo công ty, ngành dược sẽ có nhiều tiềm năng tăng trưởng trong năm 2020. Tuy nhiên dịch bệnh Covid-19 làm ngừng trệ việc khám bệnh, một số bệnh viện bị đóng cửa khiến việc bán thuốc giảm sút, nhu cầu mua thuốc của các đại lý giảm.

+ Lợi nhuận năm 2020 đạt 216 tỷ, tăng 20% cùng kỳ. Bên cạnh đó, TRA cũng là công ty giữ vững kết quả kinh doanh top 2 (tăng LNST 24,2%) chỉ thua IMP (tăng26,2%), so với công ty cùng ngành. Công ty cũng kịp thời cung cấp các sản phẩm chống dịch, đảm bảo không bị tắc nghẽn nguồn nguyên phụ liệu.

+ Năm 2020, TRA đã thúc đẩy phát triển một số tân dược. Hiện tại, tân dược hiện chiếm 28% tổng số sản phẩm của công ty mẹ, doanh thu tăng 7% so với 2019. Trong thời gian tới, công ty kỳ vọng tỷ trọng doanh thu của tân dược trên tổng doanh thu sẽ tiếp tục tăng.

+ Công ty đã chi trả 30% cổ tức năm 2019 và tạm ứng 20% cổ tức cho năm 2020 vào đầu năm 2021.

2/ Một số chiến lược thay đổi trong 2021
– Phát triển các sản phẩm phân phối.
– Hợp tác với Daewoong.
– Thay đổi quy trình R&D (nghiên cứu và phát triển).
– Quản lý chất lượng, nguồn nhân lực.
– Tăng cường quản lý công ty con.

3/ Một số điểm đáng chú ý khác
– Thu nhập bình quân của nhân viên tăng trên 10% năm 2020.
– Sản phẩm Hoạt huyết dưỡng não đạt danh hiệu Thuốc bán chạy nhất Việt Nam. Quý I năm 2020, doanh thu của sản phẩm tăng 20%, lợi nhuận sau thuế tăng 33%.
– Nhà máy ở Hưng Yên đi vào hoạt động thương mại vào quý III năm 2017 chỉ mới hoạt động 50% công suất, hiện chính sách khấu hao Tổng giám đốc TRA chia sẻ là khá cao.
– Giảm vòng quay hàng tồn kho, tăng trưởng ROS ROA ROE tốt trong 2020.
– Tỷ lệ trích lập quỹ khen thưởng là 9%.
– Hội đồng quản trị có 1 người quỹ ngoại, 1 người thành viên, 1 người đại diện của Daewoong và tất cả đều người Hàn Quốc.

4/ Định hướng nhiệm kỳ mới
– Phát triển chuỗi giá trị khép kín, phát triển vùng nguyên liệu, phát triển xây dựng đông dược, đẩy mạnh tân dược.
– Nâng cao năng lực nghiên cứu, tích cực chuyên giao công nghệ. Hiện TRA đã đầu tư 500 tỷ vào nhà máy tân dược.
– Làm đúng lộ trình báo cáo tài chính theo IFRS.
– Mục tiêu doanh thu tân dược tăng 7% so với năm 2020, chiếm 20% doanh thu và chiếm 40% tổng doanh thu.
– Theo quy trình chung của ngành dược, việc đăng ký tân dược mất từ 1-2 năm vì vậy TRA sẽ lên kế hoạch tăng market survey (nghiên cứu thị trường) từ đầu nhiệm kỳ để định hướng phát triển tân dược tập trung vào nhu cầu về sản phẩm của từng nhóm khách hàng, tập trung phát triển cá nhân hóa. Hiện tại công ty có bộ data về hơn 27.000 khách hàng.
– Cố gắng phát triển đều cả đông dược và tân dược.
– Giảm hàm lượng thuốc generic (thuốc mang tên gốc) và tăng hàm lượng thuốc nhiều hàm lượng chất xám hơn.
– 2 quỹ ngoại có đại diện là Mirae Assets

5/ Câu hỏi của cổ đông
– Hỏi: Tiến độ thoái vốn khỏi TRA của SCIC, chi phí của nguồn nhập khẩu, diễn biến chi phí nguồn đầu vào có ảnh hưởng bởi dịch covid hay không?

=> TGĐ trả lời: Đại diện SCIC khẳng định sẽ thoái vốn tại TRA nhưng không nói rõ thời gian thoái vốn. Chi phí nguồn đầu vào tăng thêm theo cơ chế giá thị trường, khó kiểm soát, tuy nhiên công ty sẽ cố gắng tối ưu hóa.

– Hỏi: Chính sách giữ nhân tài của công ty?

=> Chủ tịch trả lời: Công ty đang tập trung cho cả mục tiêu ngắn và dài hạn.

– Hỏi: Sản phẩm có trong quý 3 năm nay thuộc dòng sản phẩm gì điều trị bệnh gì? Việc hợp tác với  Daewoong diễn ra như thế nào? 70 sản phẩm chuyển giao thuộc nhóm sản phẩm nào, điều trị bệnh gì, có lợi thế gì, có thể cạnh tranh với tân dược các bên khác không?

=> Trả lời: Daewoong chỉ là đơn vị triển khai bán sản phẩm ở Hàn Quốc và hợp tác triển khai chuyển giao công nghệ. Tất cả sản phẩm của Daewoong chuyển giao cho Traphaco đều có liên quan tới tân dược, điều trị nhóm bệnh kinh niên như tim mạch, tiểu đường, tiêu hóa.

Đội ngũ kỹ thuật từ Hàn Quốc sẽ trực tiếp sang Việt Nam để tiến hành chuyển giao, SKU (Stock Keeping Unit) thời gian khác nhau. Thời gian chuyển giao trung bình dự kiến là 3 năm với các sản phẩm thường và 5 năm đối với những sản phẩm hàm lượng chất xám cao hơn. Tức là phần lớn các sản phẩm chuyển giao thì 3 – 5 năm nữa mới có các sản phẩm thương mại.

– Hỏi: Đấu thầu bán thuốc cho bệnh viện các huyện, tỉnh (ETC) khoảng 10% vào bệnh viện?

=> TGĐ trả lời: Công ty không kỳ vọng tăng trưởng nhiều vào kênh đấu thầu qua bệnh viên vì mảng này cần nguồn nguyên liệu nước ngoài, hàm lượng chất xám cao. Do đó, định hướng của TRA là tiếp tục đẩy mạnh kênh OTC (bán lẻ thuốc). Hiện OTC đang chiếm 90% doanh thu và tiếp tục giữ vững ETC ở mức 10%.

Ngoài ra, Tổng giám đốc TRA cũng lý giải về nguyên nhân nhà máy tại Hưng Yên chỉ hoạt động 50% công suất. Theo đó, công ty đầu tư cho nhà máy theo tầm nhìn dài hạn nên chưa khai thác được hết công suất. Tuy nhiên, về câu hỏi TRA có đầu tư mạnh mẽ để phát triển thêm nguồn nguyên liệu hay không thì Tổng Giám đốc cho rằng đầu ra không tăng trưởng một cách đột biến nên không triển khai nguồn nguyên liệu hàng loạt, khó di chuyển nguồn nguyên liệu vì cây thuốc cần hợp với thổ nhưỡng (Vùng nguyên liệu đang tập trung ở Daklak).

Ghi nhanh